Chiến thuật làm dạng bài Matching Headings trong IELTS Reading

Matching Headings trong IELTS Reading vốn luôn là một “nỗi ám ảnh” với người luyện thi IELTS ở nhiều trình độ và được đánh giá là một bài toán khó dù là với “tay chuyên” hay “a ma tơ” trong làng luyện thi IELTS. Vậy cần có chiến thuật làm bài thế nào để chinh phục được bài toán khó này, cùng tìm hiểu nhé!

Giới thiệu về dạng bài Matching Headings trong IELTS Reading

Giới thiệu về dạng bài Matching Headings trong IELTS Reading

Trong dạng bài này, thí sinh sẽ được cung cấp một danh sách các đề mục, thường được xác định bằng chữ số La Mã viết thường (i, ii, iii, v.v.). Một tiêu đề sẽ đề cập đến ý chính của đoạn hoặc phần của văn bản. Bạn phải nối tiêu đề với các đoạn văn hoặc phần chính xác, được đánh dấu theo thứ tự bảng chữ cái.

Sẽ luôn có nhiều tiêu đề hơn là các đoạn/ phần trong bài đọc , vì vậy một số tiêu đề sẽ không được sử dụng. Ngoài ra một số đoạn/ phần trong bài đọc có thể không được bao gồm trong các câu hỏi.

Dạng đề bài này được đánh giá mức khó cao bởi gây ra cho thí sinh những khó khăn như:

  • Mất nhiều thời gian làm hơn các dạng câu khác.
  • Thường có nhiều câu tiêu đề hơn so với số lượng đoạn văn cần nối.
  • Một số đoạn văn không cần câu tiêu đề.
  • Các tiêu đề có một số điểm tương đồng nhau.
  • Tiêu đề chỉ bao gồm các ý chi tiết, không mang ý tổng quát và có thể đánh lừa thí sinh.
  • Một số tiêu đề có chứa từ ngữ giống với từ trong đoạn văn nhưng không khớp nghĩa.

Tuy nhiên, các thí sinh vẫn có thể xử lý gọn đẹp dạng đề này với 2 chiến thuật làm bài dưới đây:

2 chiến thuật làm bài dạng Matching Headings IELTS Reading

Đọc câu hỏi trước

B1: Đọc tất tất cả các tiêu đề (headings) đã được cho trước đồng thời khoanh các keywords.

Cố gắng hiểu nghĩa của mỗi tiêu đề bằng cách đọc qua một lượt tất cả các tiêu đề. Việc hiểu ý chính của tiêu đề sẽ dễ dàng hơn bằng cách diễn giải chi tiết ý chính đó bằng từ ngữ khác.

Về keywords, tránh các từ trùng với topic hay thường xuyên xuất hiện trong bài đọc. Giả sử, bạn đang đọc bài về ‘Education’, mà heading đưa ra là “The influence of education” thì chỉ nên gạch chân từ “influence” thôi nhé!

Ngoài ra, một số đề sẽ có ví dụ cho trước, vì thế người đọc cần nhanh chóng loại bỏ các đoạn văn và tiêu đề đã được làm sẵn trước.

B2: Xác định các điểm tương đồng hoặc khác biệt giữa các tiêu đề

Một trong những lý do của dạng bài này như đã nêu trên đó là các tiêu đề thường có nhiều điểm tương đồng hoặc đối nghịch nhau từ những chi tiết nhỏ. Điều đó gây nhầm lẫn và làm nhiều thí sinh bối rối trong quá trình làm bài. Việc xác định điểm giống hay khác nhau của các tiêu đề thông qua các từ khóa đã xác định giúp việc chọn đáp án trở nên rõ ràng hơn.

B3: Tìm ý chính của các đoạn văn

Thông thường, các thí sinh chỉ cần đọc câu đầu tiên và câu cuối của mỗi đoạn văn thì có thể tìm ra đáp án vì những câu này thường chứa chủ đề chính của đoạn văn. Điều này giúp các bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.

Tuy nhiên, cũng không quên bỏ qua việc đọc thật nhanh các câu khác trong đoạn văn vì ý chính đôi khi sẽ được thể hiện rõ ràng hơn khi đoạn văn phát triển tới câu thứ hai hoặc ba, nếu chỉ đọc câu đầu và câu cuối, người đọc sẽ có thể bị dính vào “bẫy đáp án” của đề thi. Các bạn có thể áp dụng cách sau để tiết kiệm thời gian:

  • Tập trung vào content words (những từ đóng vai trò chính quyết định ý nghĩa của câu) : noun/ verb phrases, adjectives, adverbs (kể cả những từ chỉ thời gian, địa điểm), các từ phủ định (not, never), các từ chỉ trình tự hành động (originally, first, final, next, …)
  • Tạm thời bỏ qua các function words: articles (the, a, an), động từ nối (be, become, feel, remain, help, let, allow, …), giới từ (in, on, at).
  • Tạm thời bỏ qua các thành phần bổ nghĩa: mệnh đề quan hệ, phần nằm trong ngoặc, giữa các dấu phẩy, chức danh, nghề nghiệp của một người; những cụm từ chỉ ý kiến (suggests/ says/ claims that).

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm Kỹ năng Skimming trong IELTS Reading để tìm ý chính của đoạn văn.

B4: Lựa chọn tiêu đề phù hợp nhất với đoạn văn

Đến đây, khi các bạn đã nắm rõ các tiêu đề được cho cũng như ý chính của từng đoạn văn, bạn có thế chọn tiêu đề có nghĩa gần giống nhất với đoạn văn. Bên cạnh đó, thí sinh có thể ghi chú lại nếu có sự không chắc chắn giữa các tiêu đề và tiếp tục làm các câu khác.

Sau đó, thí sinh có thể dễ dàng loại bỏ được một số tiêu đề không chứa nội dung tương thích với đoạn văn vừa đọc để thu gọn được sự lựa chọn và nhìn thấy đáp án dễ dàng hơn.

Lưu ý: Một tiêu đề sẽ thể hiện nội dung chính của toàn đoạn văn, chứ không phải là một chi tiết cụ thể nào đó được đề cập tới trong đoạn văn. Trong một số trường hợp, tiêu đề sẽ có một số từ ngữ khớp với đoạn văn, tuy nhiên, những từ ngữ đó có thể không phải là ý chính của đoạn văn.

B5: Kiểm tra lại toàn bộ đáp án

Đọc văn bản trước

B1: Đọc lướt từng đoạn văn

Ở chiến thuật làm bài này, các bạn sẽ thực hiện ngược lại chiến thuật 1, các bạn đọc tất cả các đoạn văn trước, cố gắng xác định ý chính của đoạn văn. Một lần nữa, các bạn có thể áp dụng cách đọc câu đầu và cuối của các đoạn văn hoặc áp dụng kỹ thuật Skimming để xác định ý chính hiệu quả hơn

B2: Tự tạo tiêu đề cho các đoạn văn

Sau khi đã đọc lướt hết đoạn văn, thí sinh tự tạo ra một câu ngắn gọn tương tự như tiêu đề để tóm lược ý chính của đoạn văn vừa đọc. Hãy cẩn thận và lưu ý rằng, tiêu đề bạn đưa ra là ý chính của đoạn văn chứ không phải về một chi tiết cụ thể nào cả.

B3: Đọc từng Headings đề bài cho

Đến đây, các bạn cần đọc kỹ từng Headings, bạn cũng có thể gạch chân keywords của Headings đó để chắc chắn nắm rõ tiêu đề được cho. Đến đây, bạn có thể chọn tiêu đề có tương thích nhất với đoạn văn. Một lần nữa, hãy ghi lại nhiều lựa chọn có thể phù hợp với đoạn văn và tiếp tục. Khi bạn đọc nhiều đoạn hơn, bạn có thể loại bỏ các lựa chọn. Đánh dấu các từ khóa lưu ý những điểm tương đồng và khác biệt vì điều này sẽ giúp loại bỏ các tiêu đề có ý nghĩa tương tự.

B4: Kiểm tra và rà soát lại toàn bộ đáp án

Thực hành

Bài tập từ sách /Cambridge 14, Test 2/

The Desolenator: producing clean water

A

Travelling around Thailand in the 1990s, William Janssen was impressed with the basic rooftop solar heating systems that were on many homes, where energy from the sun was absorbed by a plate and then used to heat water for domestic use. Two decades later Janssen developed that basic idea he saw in Southeast Asia into a portable device that uses the power from the sun to purify water.

B

The Desolenator operates as a mobile desalination unit that can take water from different places, such as the sea, rivers, boreholes and rain, and purify it for human consumption. It is particularly valuable in regions where natural groundwater reserves have been polluted, or where seawater is the only water source available.

Janssen saw that there was a need for a sustainable way to clean water is both the developing and the developed countries when he moved to the United Arab Emirates and saw large-scale water processing. ‘I was confronted with the enormous carbon footprint that the Gulf nations have because of all of the desalination that they do,’ he says.

C

The Desolenator can produce 15 litres of drinking water per day, enough to sustain a family for cooking and drinking. Its main selling point is that unlike standard desalination techniques, it doesn’t require a generated power supply: just sunlight. It measures 120 cm by 90 cm, and it easy to transport, thanks to its two wheels. Water enters through a pipe, and flows as a thin film between a sheet of double glazing and the surface of a solar panel, where it is heated by the sun. the warm water flows into a small boiler (heated by a solar-powered battery) where it is converted to steam. When the steam cools, it becomes distilled water. The device has a very simple filter to trap particles, and this can easily be shaken to remove them. There are two tubes for liquid coming out: one for the waste – salt from seawater, fluoride, etc. – and another for the distilled water. The performance of the unit is shown on an LCD screen and transmitted to the company which provides servicing when necessary.

D

A recent analysis found that at least two-thirds of the world’s population lives with severe water scarcity for at least a month every year. Janssen says that be 2030 half of the world’s population will be living with water stress – where the demand exceeds the supply over a certain period of time. ‘It is really important that a sustainable solution is brought to the market that is able to help these people,’ he says. Many countries ‘don’t have the money for desalination plants, which are very expensive to build. They don’t have the money to operate them, they are very maintenance intensive, and they don’t have the money to buy the diesel to run the desalination plants, so it is a really bad situation.’

E

The device is aimed at a wide variety of users – from homeowners in the developing world who do not have a constant supply of water to people living off the grid in rural parts of the US. The first commercial versions of the Desolenator are expected to be in operation in India early next year, after field tests are carried out. The market for the self-sufficient devices in developing countries is twofold – those who cannot afford the money for the device outright and pay through microfinance, and middle-income homes that can lease their own equipment. ‘People in India don’t pay for a fridge outright; they pay for it over six months. They would put the Desolenator on their roof and hook it up to their municipal supply and they would get very reliable drinking water on a daily basis,’ Janssen says. In the developed world, it is aimed at niche markets where tap water is unavailable – for camping, on boats, or for the military, for instance.

F

Prices will vary according to where it is bought. In the developing world, the price will depend on what deal aid organisations can negotiate. In developed countries, it is likely to come in at $1,000 (£685) a unit, said Janssen. ‘We are a venture with a social mission. We are aware that the product we have envisioned is mainly finding application in the developing world and humanitarian sector and that this is the way we will proceed. We do realise, though, that to be a viable company there is a bottom line to keep in mind,’ he says.

G

The company itself is based at Imperial College London, although Janssen, its chief executive, still lives in the UAE. It has raised £340,000 in funding so far. Within two years, he says, the company aims to be selling 1,000 units a month, mainly in the humanitarian field. They are expected to be sold in areas such as Australia, northern Chile, Peru, Texas and California.

Yêu cầu đề bài:

Questions 14-20

Reading Passage 2 has nine paragraphs, A-H

Choose the correct heading for each section from the list of headings below

Write the correct number, i-x, in boxes 14-20 on your answer sheet.

List of Headings

i       Getting the finance for production

ii      An unexpected benefit

iii     From initial inspiration to new product

iv     The range of potential customers for the device

v      What makes the device different from alternatives

vi     Cleaning water from a range of sources

vii    Overcoming production difficulties

viii   Profit not the primary goal

ix     A warm welcome for the device

x      The number of people affected by water shortages

Section A 1. Traveling Thailand – William Janssen was impressed with the basic rooftop solar heating systems.

2. Two decades later, Janssen developed that basic idea –  into a portable device.

 

→ Ý chính: Hệ thống làm nóng cơ bản mà ông thấy khi đi du lịch ở Thái Lan là nguồn cảm hứng cho ý tưởng sáng chế ra thiết bị của William Janssen

→ ĐÁP ÁN:

iii: From initial inspiration into a new product.

Section B 1. Desolenator operates as a mobile desalination unit – take water from different places – purify it for human consumption.

2. It – valuable – where natural groundwater reserves – polluted + where seawater – only water source available.

3. A need – a sustainable way – clean water –  the developing and the developed countries.

→ Ý chính: Desolenator có thể lấy nước từ nhiều nguồn khác nhau và có thể làm sạch chúng.

→ ĐÁP ÁN:

vi: Cleaning water from a range of sources.

Section C 1. Desolenator – produce – drinking water – enough – cooking and drinking.

2. Its main selling point – unlike standard desalination techniques – doesn’t require a generated power supply: just sunlight.

3. It – easy to transport.

→ Ý chính: Tính năng vượt trội của Desolenator và cách Desolenator hoạt động

→ ĐÁP ÁN:

v: What makes the device different from alternative.

Section D 1. At least two-thirds of the world’s population lives – severe water scarcity.

2. 2030 – half of the world’s population – living – water stress.

3. ‘It is really important that a sustainable solution is brought to the market that is able to help these people,’

→ Ý chính: Số lượng người bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt nước.

→ ĐÁP ÁN:

x: The number of people affected by water shortages

Section E 1. The device – aimed – a wide variety of users – from homeowners in the developing world – to people – in rural parts of the US. 2. The first versions of the Desolenator are expected to be in operation in India.

6. In the developed world, it – aimed – niche markets – for camping, on boats, or for the military, for instance.

→ Ý chính: Các khách hàng và thị trường tiềm năng cho Desolenator

→ ĐÁP ÁN:

iv: The range of potential customers for the device

Section F 1. Prices will vary according to where it is bought.

2.The developing world, the price – depend – deal aid organizations – negotiate.

3. Developed countries, it is – $1,000 (£685) a unit.

4. ‘We are a venture with a social mission. 5. The product – mainly finding application in the developing world and humanitarian sector.

→ Ý chính: Công ty chủ yếu bán sản phẩm với mục tiêu hướng về xã hội và cho những nơi khó khăn với giá rẻ hơn.

→ ĐÁP ÁN:

viii: Profit not the primary goal

Section G 1. The company – based at – London, although Janssen, its chief executive, still lives in the UAE.

2. It – raised £340,000 in funding.

3. Within two years – the company aims – selling 1,000 units a month, mainly in the humanitarian field.

4. They are expected to be sold in areas such as Australia, northern Chile, Peru, Texas and California.

→ Ý chính: Các đầu tư của công ty cho sản phẩm mới

→ ĐÁP ÁN:

i: Getting the finance for product

Lời kết

Như vậy, ENVIS đã giúp các bạn hiểu hơn về cách xử lý khi gặp dạng bài Matching Headings trong IELTS Reading cũng như thực hành dạng bài này. Ngoài ra các bạn cũng có thể tham khảo chiến thuật làm các dạng bài IELTS khác trên websites của ENVIS. Chúc các bạn học tập tốt!

Đăng ký khóa học

Đăng ký khóa học ngay hôm nay để nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn

Hotline: 0972.952.083


    Về chúng tôi

    ANH NGỮ ENVIS SCHOOL

     CS1: Tầng 5 toà nhà Vân Nam số 26 đường Láng, Ngã Tư Sở, Đống Đa, Hà Nội

     CS2: Tầng 3, số 41-42 chợ Săn, Thị trấn Liên Quan, Thạch Thất, Hà Nội

    0972952083

    [email protected]

    Chính sách chung

    • Chính sách bảo mật
    • Chính sách riêng tư
    • Điều khoản sử dụng